หน้าเว็บ

2.วิชาการรบด้วยเวลา สำหรับฝ่ายตั้งรับ

2.วิชาการรบด้วยเวลา สำหรับฝ่ายตั้งรับ

2.0 ความเข้าใจเบื้องต้นของคำว่า การตั้งรับ

ทันที่เรา มี "ดาบแดง" ขึ้นที่หน้าจอ นั่นหมายถึง เราต้อง อยูในสถาณะตั้งรับ โดยทันที เรามีทางเลือกอะไรบ้าง เราจะทำอะไรได้บ้าง เมื่อ เกิดดาบแดงขึ้นที่บ้าน igm ไปด่าหรอ ไปต่อว่า หรอ ลบไอดีหรอ วิธีการพวกนี้ไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืน เกมส์นี้คือเกมส์สงคราม เมื่อศัตรููโจมตีคือการโจทย์ เราเป็นฝ่ายรับจึงมีหน้าที่แก้โจทย์
ก่อนอื่นเราต้องพิจารณา่ก่อนว่า ดาบแดงที่เกิดขึ้น หมายถึงอะไร ทำความเสียหายอะไรให้กับเรา และเราทำอะไรได้บ้าง

การโจมตี จะมีการโจมตี สองลักษณะ คือ โดยดูได้จาก การกดเข้าไปที่จุดระดมพล
2.0.1. การปล้น ความเสียหายสูงสุดที่ทำกับเมืองเรา คือ การ ปล้นแร่ ดังนั้นถ้าใครโดนโจมตีด้วยวิธีนี้ แค่ ทำให้ในเมืองไม่ีมีแร่ ก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ ซึ่งทำได้หลายวิธี ลองไปหาอ่านในกระทู้อื่นๆ ดู ซึ่งการแก้ปัญหาการปล้น ใช้วิธี "เบริน์แร่" หรือทำงัยก็ได้ให้เมืองไม่มีแร่ก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องตั้งรับ ถ้าไม่พร้อม

2.0.2. การโจมตี การโจมตี นั้นแบ่งลักษณะการเ้ข้าโจมตีโดยแยกตามเวลาเดินทางได้ อีกสองแบบคือ

-การโจมตี ในลักษณะไม่มีเครื่องทำลายเมือง
การโจมตีลักษณะนี้ ไม่ีมีการติดเครื่องทำลายเมืองมา มีแต่ทหารราบหรือทหารม้า ทำความเสียหายสูงสุดต่อเมืองได้ เพียงทำลายทหารและแร่เท่าั้ันั้น

-การโจมตี ในลักษณะมีเครืองทำลายเมือง แนบมาด้วย
การโจมตีลักษณะนี้ ติดเครื่องทำลายเมือง มาด้วย เช่น แมว หัวหน้าเผ่า หรือ แรม ทำความเสียหายสูงสุดได้ถึงขั้นลบเมือง

(การแยกว่าเป็นข้อไหนนั้นใช้ การดูหาระยะเวลาโจมตี ในหัวข้อที่ 1 ซึ่งจะเขียนต่อไป)

เมือขึ้นดาบแดงการโจมตี สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ แยกให้ออกว่า มี แมว แรม หรือหัวหน้าเผ่าหรือเปล่า ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องตื่นเต้น แค่เบริ์นแ่ร่ หรือโยกทหารหลบถ้าไม่พร้อม เพราะเมืองไม่มีวันพังด้วยทหารราบหรือทหารม้า แต่ถ้าคาดว่า มีแมว แรม หรือหัวหน้าเผ่าติดมาด้วย ต้องวางแผนรับมือต่อไป

ย้ำว่า การแยกให้ออกว่าเป็นการโจมตี มีแมวแนบมาด้วย หรือไม่ เป็นทักษะที่สำคัญมากถึงมากที่สุด จงศึกษาและใช้ให้เป็น

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า การโจมตีนั้นมีแมวมาด้วยหรือเปล่า คำตอบคือ การหาระยะเวลาโจมตีของศัตรูถึงเมืองเราในข้อหนึ่ง
และถ้าเรารุ้ว่ามีแมว ติดมาด้วย เราจะรับมืออย่างไร คำตอบคือ ต้อง อ่าน wave ให้เป็นก่อน เพื่อวางกลยุทธ์ซึ่งจะอยู่ในหัวข้อต่อไป

และคำว่าการ ตั้งรับสำหรับผม คือ "การทำให้ฝั่งเราเสียหายน้อยที่สุด และ ฝั่งตรงข้ามเสียหายมากทีุ่สุด ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของ จำนวนทหาร แร่ และเวลา"

2.1 การอ่านwave การโจมตี และเขียน แพทเทิร์น เพื่อเรียกเรน

ในการอ่าน wave นั้น เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นตัดสินว่า เราจะวางกลยุทธ์รับมือ อย่างไร ในเบื้องต้น มีสิ่งแรกที่เราต้องเข้าใจคือ

การโจมตี การโจมตีที่มีประสิทธิภาพ คือ ทัพที่ถึงทัพแรก ต้องเป็นทัพชน ที่เก็บกวาดทหารในเมือง ได้ทั้งหมด และ ทัพตามหลังจากนั้น จึงเริ่มเป็นเครื่องทำลายเมือง เช่นแมว

ถ้าผมแทน X ด้วยทัพเปิด
แทน 0 ด้วย ทัพตามที่คาดว่าจะมีแมว หรือเจ้าเมือง
แทนทัพเปิดที่แนบ แมวมาด้วย เป็น Xo

การโจมตีส่วนใหญ่จากเมืองหนึ่งเมืองจะเป็นแบบนี้คือ

X 0 0 0 0 หมายถึง ทัพเปิด 1 ทัพ และตามด้วย ทัพตามที่คาดว่าจะมีแมว 4 ทัพ
หรือ Xo 0 0 0 หมายถึง ทัพเปิด 1 ทัพที่แนบแมวมาด้วย และทัพ ตามอีก 3 ทัพ
หรือ Xo หมายถึง ทัพเปิดที่ แนบมาแมว ทัพเดียว

ทั้งนึ้ขึ้นอยู่กับการจัดทัพของศัตรู และการประเมินแนวรับของเรา แต่ที่สำคัญ โดยส่วนใหญ่ การส่งทัพจากคนหนึ่งคน จะมีทัพเปิดก่อนหนึ่งทัพ เกือบ ร้อยเปอร์เซนต์ ถ้าเข้าใจตรงนี้ เราก็จะรุ้ว่า ถ้าเราหลบทัพ ที่เป็น X ได้ แล้วรับ เฉพาะ ทัพที่เป็น 0


ยกตัวอย่างเมือ่เกิดเหตุการ โจมตี จากเมืองๆหนึ่ง และประเมินแล้วเป็นการโจมตีแบบแมว เราสามารถ เขียนแพทเทิร์นได้ดังนี้

ตัวอย่างที่1


wave1 19.00.01 Xo 0 0
wave2 19.00.02 0 0 0 0
wave3 19.00.03 0 0 0 0 0


จากแพทเทิร์นนนี้ ความหมายคือ
ที่วิที่ 19.00.01 คาดว่า ทัพเปิดติดแมวทัพแรก เข้าโจมตี และตามด้วยทัพ แมวอีก สองทัพ
ที่วิที่ 19.00.02 คาดว่า ทัพแมว ตามมาอีก 4 ทัพ
ที่วิที่ 19.00.03 คาดว่า ทัพแมว ตามมอีก 5 ทัพเป็นต้น

จากตัวอย่างถ้าคุณและเพื่อนมีทหารน้อยกว่าเค้าสิบเท่ า คุณจะเรียกเพื่อนคุณที่วิที่เท่าไหร่? คำตอบคือ วิที่ 19.00.02 นั่นเอง
นี่เป็นกรณี ยกตัวอย่างการโจมตีจากหนึ่งเมืองนะครับ แล้ว ถ้าเกิดการโจมตี จากสามเมืองละ จะเขียนอย่างไร??
ยกตัวอย่าง


ตัวอย่างที่2


wave1 19.00.01 Xo 0 0
wave2 19.00.02 0 X 0 X
wave3 19.00.03 0 0 0 0 0


กรณีแบบนี้คือการโจมตีจากสามเืมือง และมีทัพที่คาดว่าจะแมวอีก 9 ทัพ ถามว่าเราจะรุ้ได้อย่างไรว่าทัพนั้นเป็นทัพเปิดหรือเ ปล่า
ต้องออกตัวก่อนว่า การเขียนแพทเทิร์น wave เป็นแค่การ์ณคาดการ การรบนั้นถ้ารบกับมือให่ม โดยส่วนใหญ๋ จะส่งทัพแรก ของเมืองเป็นทัพเปิด และทัพตามด้วยแมว ดังนั้น กรณีแบบนี้ เราก็แค่ดูว่าทีวินั้น มีพิกัดไหนส่งมา เป็นทัพแรก ทัพนั้นก็เป็น X นั่นเอง


ถามว่าการเขียนแพทเทริ์นนี้สำคัญ แค่ไหน ผมบอกได้เลยว่า ถ้าเขียนได้ถูกต้อง จะทำให้การตั้งรับได้มีประสิทธิภาพขึ้น กรณีแพทเทิร์นี้


ตัวอย่างที่3


wave1 19.00.01 Xo 0 0
wave2 19.00.02 0 X 0 X
wave3 19.00.03 0 0 0 0 0


ถ้าเรามีทหารน้อย หรือไม่มั่นใจว่าจะรับทัพ เปิดจากสามเมืองไหว เราก็แค่แบ่งกำลังทหาร ให้กลับเ้ข้าเมืองที่่วิที่ 19.00.03 นั่นเอง
เพระาอย่างน้อยถึงทหารกันเมือง เราจะตายทั้งหมด แต่ก็ยังมีทหารอีกส่วนที่ ทำลายแมวของฝั่งตรงข้ามได้ถึง 6 ทัพที่ วิ ที่สาม

อย่างไรก็ตาม การเขียนแพทเทิร์น การโจมตีเป็นเพียงการคาดการ์ณของผู้เขียน ขึ้นแอยู่กับการศึกษารูปแบบการโจมตีของฝั่งตรงข้ามด้ วย และบางครั้งการส่ง แมวอาจจะไม่มีช่องโหว่เลยก็เป็นไปได้ แต่อย่างน้อย วิธีก็เป็นตัวช่วยว่าถ้า ฝั่งตรงข้ามพลาด ก็เสร็จเรานั่นเอง
อย่างกรณีตัวอย่างที่1ถ้าเราส่งทหารแค่นิดเดียว ดักที่วิที่ 2 เราก็จะเก็บแมวได้เยอะมาก

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายรุก ถ้าฝ่ายรุกมีประสบการ์ณ ก็จะไม่มีช่องโหว่ ให้ดักวิเลย
ยกตัวอย่างผมเคยเจอ แพทเทิร์นการโจมตีหนึ่งที่เป็นแบบนี้

wave1 19.00.01 Xo Xo Xo Xo Xo

กรณีนี้ทัพติดแมว จากเมือง 5 เมือง เป็นการบีบให้รับ แต่ข้อเสีย วิธีนี้คือ หนึ่งเมืองหนึ่งเวฟ แต่ต้องส่งหลายรอบหน่อยกว่าเมืองจะพัง หรือแบบนี้


wave1 19.00.01 Xo 0 0
wave2 19.00.02 0 X 0 0
wave3 19.00.03 X 0 0 0 0


ไม่มีช่องว่างให้ดักวิ เพราะมีทัพเปิดคุมทุกวิ

กรณีแบบนี้ ไ่ม่ต้องคิดเรื่องดักรรับทำได้แค่เลือกชน หรอไม่ก็เมืองพังเท่านั้นเป็น ต้น ดังนั้น การเขียนแพทเทิร์น จึงสำคัญมากๆ สำหรับการวางกลยุทธ์นั่นเอง

เคสศึกษา
ุสุดท้ายขอยกกรณีตัวอย่าง wave ที่ทำให้ผมได้วิชาเขียน wave ดักวิ จากประสบการ์ณนะครับ โดยขอวางโครงสร้งโดยประมาณ เวลากับจำนวนขอเป็นแค่คร่าว

wave1 8.00.01 Xo Xo
wave2 8.00.02 0 Xo
wave3 8.00.03 0
wave4 8.00.04 Xo 0 0
wave5 8.00.05 0 0 0 0
wave6 8.00.06 0 0 0 0
wave7 8.00.07 0 0 0 0
wave8 8.00.08 0 0 0 0 0
wave9 8.00.09 X
wave10 8.00.010 0
wave11 8.00.011 0 0
wave12 8.00.012 X 0


ใีครโดน โจมตีแบบ wave นี้ก็ต้องสะดุ้งกันทุกคน โดนโจมตี 12 waveจากเกือบ 30 ทัพ โดยส่งจาก 6 เมือง และสมมุติให้แต่ละเมืองมีทัพเปิดหลักหมื่น
แต่อย่าพึ่งตกใจนะครับ ลองอ่าน wave ดีๆ อย่างน้อย เราก็ลดความเสียหายได้เยอะ การแก้ปัญหาโจทย์นี้ต้องใช้ การดักวิแบบซอยเข้าซึ่งผมได้วิชา ดักแบบซอยเข้าก็ตอนโดนเวฟไปแล้วแต่ตอนนั้นยังมีแต่วิ ชาดักวิธรรมดา ยังเสียดายอยู่ถึงตอนนี้ ลองแก้โจทย์กันดูนะครับแล้วจะ เอามาพูดคุยในข้อต่อไป

[เพิ่มเติม] พึ่งเจอเคสนี้มาเมือคืน พบว่า ระบบของ travian คิดเสี้ยววินาทีด้วย การจะดูว่าอะไรชนกับอะไร ดูจากลำดับการถึงเมืองในจุดระดมพล ไม่ใช่คิดแค่ในวิเดียวกัน ดังนั้นนอกจากจะอยู่ในวิเดียวกันแล้ว ทัพที่เปิดที่ดัก ต้องเป็นทัพที่ถึงก่อน ทัพแมวด้วย ทำให้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เรียกได้ว่าวัดกันที่เสี้ยววิจริงๆ

-ข้อเสียคือ ไม่ยืนยัน ว่าถ้าเข้าในวิเดียวกันแล้วจะดักแมวได้ เช่นถ้าเข้าวิเดียวกันแต่เป็นทัพสุดท้าย หลังจากแมวไปแล้ว
-ข้อดีคือ เราอาจดักทัพแมว ได้แม้ว่าทั้้งหมดจะส่งในวิเดียว ขอทำการศึกษาเพิ่มเิตมแล้วจะนำมาปรับปรุงข้อมูลนะครับ  


2.2 การแทรกทัพเพื่อดักแมว , การซอยทัพการดักแมว ตามช่วงเวลา

[ขยายความเรื่องการจัดลำดับและเสี้ยววินาที ในการจุดปะทะ ที่วิเดียว]
หลังการศึกษา การส่งกำลังในวิเดียวก็ได้ข้อสรุปแล้วนะครับ คือ ในวินั้นใครส่งก่อนก็อยู่ก่อน จะแทรกไม่ได้
สมมุติแมวมา 5 ทัพในวิที่ 19.00.01 แล้วเราส่ง ทัพดักไปที่ 19.00.01 เราจะอยู่เป็นลำดับที่ 6 ซึ่งไม่สามารถดักแมวได้ ดังนั้นการส่ง จะต้องส่งเป็นลำดับ สุดท้ายของวิที่ 19.00.00 จึงจะดักแมวทั้ง 5 ทัพได้ครับ


ีที่นี้ เข้าเรื่องนะครับ หลังจากเราได้รูปแบบ wave การโจมตีของศัตรูแล้ว หน้าที่ฝ่า่ยรับคือการแก้โจทย์



จากเคสศึกษา
wave1 8.00.01 Xo Xo
wave2 8.00.02 0 Xo
wave3 8.00.03 0
wave4 8.00.04 Xo 0 0
wave5 8.00.05 0 0 0 0
wave6 8.00.06 0 0 0 0
wave7 8.00.07 0 0 0 0
wave8 8.00.08 0 0 0 0 0
wave9 8.00.09 X
wave10 8.00.010 0
wave11 8.00.011 0 0
wave12 8.00.012 X 0


จากโจทย์นี้ สมมุติใ้ห้เงื่อนไข ของเราคือต้องดักแมวเท่านั้น สมมุติว่าเรามีกำลังทหาร แค่ พันตัว และไม่สามารถ รับทัพเปิดได้สิ่งที่เราจะต้อง แก้โจทย์นี้ คือ การดักแมวแบบซอยเข้า

โดยวินาทีที่ดักแมวได้จะทำเป็นสีแดง
และวินาที ที่ต้องส่งทหารเป็นทัพสุดท้ายคือ สี เขียว

ตามโจทย์ จะได้ออกมาดังนี้


wave1 8.00.01 Xo Xo
wave2 8.00.02 0 Xo
wave3 8.00.03 0
wave4 8.00.04 Xo 0 0
wave5 8.00.05 0 0 0 0
wave6 8.00.06 0 0 0 0
wave7 8.00.07 0 0 0 0
wave8 8.00.08 0 0 0 0 0

wave9 8.00.09 X
wave10 8.00.010 0
wave11 8.00.011 0 0

wave12 8.00.012 X 0


สิ่งที่เราต้องทำโดยคือ การทำลายแมว ในวินาทีที่เป็นสีแดงทั้งหมด โดยส่ง กำลังเสริมเป็นทัพสุดท้ายของวิก่อนหน้าแมว


wave1 8.00.01 Xo Xo
wave2 8.00.02 0 Xo R
wave3 8.00.03 0
wave4 8.00.04 Xo 0 0 R
wave5 8.00.05 0 0 0 0
wave6 8.00.06 0 0 0 0
wave7 8.00.07 0 0 0 0
wave8 8.00.08 0 0 0 0 0

wave9 8.00.09 X R
wave10 8.00.010 0
wave11 8.00.011 0 0

wave12 8.00.012 X 0


R = ทัพเรน

นั่นคือ ส่งทัพให้ถึงเมืองเป็นทัีพสุดท้ายใน วิที่ .02 .04 .09
ที่นี้ก็เกิดคำถามว่า แล้วเราควร ซอยทหารเข้า วิและกี่ตัว
ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับการประเมินสถาณการ์ณของเรา และ อัตราส่วนทัพแมว ในแต่ละิวิ จะเห็นว่า ที่วิที่ .04 สามารถดักทัพแมวได้มาก
ก็ต้องให้ทหารมาก อาจเลือกแบ่งเป็นเปอร์เซนต์เลยก็ได้ว่าวินี้จะใช้ทหา รกี่เปอร์เซนต์ของทหารทั้งหมด

และเพื่อกันความผิดพลาดจุดฝากทาหร หรือวิธีส่งกลับมาควรหลากหลาย เพื่อป้องกันความผิดพลาด
เช่น ในวิที่ .04 ตัดสินใจแล้วว่าจะให้ทหารดัก 500 ตัว เราอาจจะแบ่งเป็นสองกอง กองละ 250
แล้วฝากทหาร หรือใช้วิธีปล้นโอ คนละที่กันเพื่อให้มีโอกาสสองครั้งในการส่งทหารมาดัก หรือถ้้าใครคิดว่าแม่นก็ใช้จุดเดียวเลยก็ได้ครับ

คิดว่าคงพอเข้าใจนะครับ จะเห็นว่าจุดตัดสินคือ การเขียนแพทเทริ์นเวฟ ถ้าเราเขียนถูก และเรามีกำลังทหารรับพอ เราก็เก็บแมวได้มาก
วิธีนี้ควรทำทุกครั้งที่ศัตรูส่งทัพแมวที่สามารถดักไ ด้เพื่ออย่างน้อยเป็นกันชนว่า ทัพเรนจากเพื่อนที่เรียกว่ารับทัพเปิดเอาไม่อยู่ ก็ยังมีกองทหารซุ่ม อีกส่วนเก็บแมวรายทาง

การนำไปใช้
เช่นศัตรูส่งมา เท่าไหร่ไม่รุ้ ตามด้วยแมวที่ดักวิได้
เรามีทหารเรนอยู่สองแสน อย่างน้อย เราก็ควรจะแบ่งสัก พันตัว หรือสองพันตัวเผื่อไว้ดักแมวเพราะเราประเมินได้เพียง คร่าวๆเท่านั้นว่าศัตรูส่งมาเท่าไหร่
ถ้าโชคร้ายศัตรูส่งมา แปดแสน ก็ดับหมด กันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าดักได้ให้ดักทุกครั้ง ถึงจะเป็นเฟก ก็ถือว่าเราได้ฝึกดักวิไปด้วย

เด่วบทความต่อไปผมจะย้อนไปเขียนหัวข้อที่หนึ่งก่อนนะ ครับเรื่องพื้นฐานเวลา เพื่อให้คนมาใหม่ๆตามทัน

[เพิ่มเิติม] wave แมวโดยทั่วไปจะประกอบด้วย ทหารราบ 100 หน่วย แมว 50 หน่วย แค่เรามี ทหารป้องกัน 200 หน่วย เราก็เก็บแมวได้หมดแล้ว ซึ่งฝ่ายบุกจะเสียแร่มากกว่าเราถึงสามเท่า แล้วเวลาในกาสร้างแมวใหม่ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ทั้งนี้โดยทั่วไป แต่ปริมาณและจำนวน เราต้องดูให้ลึกถึงรุปแบบการส่งของผู้เล่นเป็นคนๆไปด ้วย
 
2.3 หลักตัดสินใจว่า ควรใช้กลยุทธ์อะไรในการตั้งรับ

สิ่งที่ต้องรู้คือ
1 ประเภทการโจมตีว่าเป็น ปล้น หรือ โจมตีธรรมดา
2 รูปแบบ การโจมตี ว่ามีทหารอะไรแนบมาบ้าง
3 คาร์ดการ์ณกำลังทหารที่จะเข้ั่ามาโจมตี ว่ามีความเป็นไปได้สูงสุดเท่าไหร่ โดย ดูจากเกณฑ์ทหารของแต่ละกิลด์แล้วประมาณเอา

เครื่องมือที่สำคัญในการที่เราจะต้องรุ้ว่าเราต้องมี ทหารเท่าไหร่เพื่อตั้งรับคือ แบบจำลอง ซึ่งจากเว็บนี้ค่อนข้างใช้ได้ดี

http://travian.kirilloid.ru/warsim.php

หลักของกลยุทธ์การตั้งรรับ คือ ทำให้เราเสียหายน้อยที่สุด และฝั่งตรงข้ามเสียหายน้อยที่สุด แต่คำว่าเสียหายประกอบด้วยอะไรบ้าง


1 ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียกำลังมากที่สุด และ เราเสียกำลังทหารน้อยที่สุด
2 ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียเวลามากที่สุด และ เราเสียเวลาน้อยที่สุด
3 ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียทรัพยากรมากที่สุด และเราเสียทรัพยากรน้อยที่สุด
4 ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียขวัญมากที่สุด และ เรามีำกำลังใจมากที่สุด



และจำไว้เสมอว่าถึงเราจะเป็นฝ่ายได้เปรียบ หรือ ตั้งรับได้สำเร็จ ก็จงสุภาพ และให้เกียรติ กัน แล้วจะเล่นสนุก

วิธีการตัดสินใจ เด่วผมเอาุรุปมาลงให้นะครับ
ในรูปจะมีเรื่องใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้พูดถึงหลายเรื่องแต่ให้ดูภาพรวมกันไปก่อ นนะครับ

เรื่องที่ยังไม่พูดถึง แต่ีมีอยู่ในภาพคือ การแยกเฟกของศัตรู การสวนวิ กลยุทธ์การเฟกให้ได้ผล(ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุับัน ยังสามารถพัฒนาได้อีก เพราะการเฟกในปัจจุบันยังอ่านรุปแบบกันง่าย ทำให้สุดท้ายการเฟกเหล่านั้นเปล่าประโยชน์) จริงลวงลวงจริง และ คำว่าพร้อมจะมีเรื่อง? จะค่อยๆทยอยเขียนครับ ขอบคุณมากสำหรับทุกกำลังใจ ตัดใจนานมากก่อนเลิกเล่นทราเวี่ยน ตอนนี้ มีไอดีเหลืออยู่ในสปีด แต่เป็นไอดีเซ้งแล้วครับ ไม่ได้เล่นเอง ลบเพราะหาเงินกินข้าวสำคัญกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น